สาวก รถสายลุย ก็จะคุ้นชินกันเป็นอย่างดี เกี่ยวกับการเลือก ยางกระบะ ที่ตอบโจทย์การใช้งาน หลายคนเลือกจากความเท่ แต่งแล้วไปสุด หลายคน เลือกจากสมรรถนะ หลายคน เลือกจากแบรนด์เจ้าเก่า เจ้าประจำ และอีกหลายๆคน ก็อาจจะยังเลือกไม่ได้ ว่า สายยางรถกระบะแบบเรา จะต้องเลือกแบบไหน เพราะความต้องการในใจ มันมีมากกว่า 1 รักพี่เสียดายน้อง รักน้อง แต่ก็อยากได้พี่ ปัญหาแบบนี้มั่นใจเลย ว่าประสบพบเจอกันได้ตลอด 

หากใครที่ยังลังเล ไม่แน่ใจ ว่ารถของเรา มันใช่กับยางสไตล์ไหน ก่อนจะเข้าเนื้อหาหลัก เรามาดูกันก่อน ว่ายางรถกระบะ มีด้วยกันกี่แบบ แล้วแต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน  จะสายเรียบ สายลุย สายกรุย สายสำบุกสมบัน หรือสายขยันขน มาดูกัน ว่าประเภทยางกระบะ มีกี่ประเภท

 

Highway Terrain หรือมีอักษรย่อบนยางว่า HT

เป็นยางรถยนต์ประเภทที่นิยมใช้มากที่สุด และยังเป็นยางมาตรฐานสำหรับรถยนต์ใหม่อีกด้วย โดยยางรถยนต์ประเภทนี้ จะเน้นใช้งานบนถนนทั่วไป ไม่ได้เน้นลุยอะไรมากมาย สามารถช่วยในเรื่องความเร็วได้ ดอกยางของยางรถยนต์แบบนี้จะมีดอกขนาดเล็ก, เรียบ และละเอียด เน้นให้ตัวดอกยางสัมผัสกับพื้นถนนให้ได้มากที่สุด มีโครงสร้างของยางไม่ซับซ้อน ตัวยาง นุ่มกว่าแบบอื่น เวลาใช้งานจึงมีความนุ่ม เงียบ ใช้ความเร็วสูงได้ ใช้กำลังเครื่องในการหมุนล้อน้อยกว่าประเภทอื่น ทำให้ใช้เชื้อเพลิงน้อยลงตามไปด้วย แต่ยางประเภทนี้ ไม่สามารถรองรับน้ำหนักในการบรรทุกได้มากนัก จึงนิยมใช้ในรถยนต์ทั่วไป หรือรถกระบะ ที่ใช้งานแบบอเนกประสงค์ และเหมาะกับรถที่ใช้งานบนถนนเรียบทั่วไป แต่ยางประเภทนี้ก็ยังสามารถใช้บนเส้นทางขรุขระได้เล็กน้อย หากใครที่มีรถยนต์ ที่ใช้ขับรถไปมา เพื่อการทำงานในแต่ละวัน และเป็นรถครอบครัวที่ไม่ได้ใช้งานหนัก ก็สามารถเลือกใช้ยางรถยนต์ประเภทนี้ได้

ลักษณะของยางรถยนต์ ดอกยางมีขนาดเล็ก ลายดอกยางละเอียด มีร่องยางเล็กโดยรอบ มีคุณสมบัติการรีดน้ำได้ดี น้ำหนักเบา เกาะถนน มีโครงสร้างของยาง เน้นความนุ่ม เงียบ ใช้งานสำหรับ รถกระบะ ที่ไม่ได้เน้นการบรรทุก ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานบนถนนทางเรียบเป็นหลัก ทางหลวงทั่วไป หรืออาจจะเป็นเส้นทางขรุขระเล็กน้อย ไม่เน้นลุย

 

ยางแบบ All Terrain หรือมีอักษรย่อบนยางว่า AT เป็นยางที่นิยมใช้บนรถกระบะแบบ 4×4

จากชื่อก็พอจะทราบแล้ว ว่า All Terrain นั่นก็หมายถึงว่า ขับได้ทุกสภาพถนน โดยตัวดอกยางจะเป็นดอกที่มีขนาดใหญ่และหนาขึ้นกว่าแบบ HT เล็กน้อย ตัวร่องยางจะมีความห่างจากกันเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เน้นให้ดอกยางมีการสัมผัสกับพื้นถนนได้มาก ซึ่งยางประเภทนี้ยังสามารถใช้งานได้ดีทั้งบนถนนทั่วไปและสามารถใช้ลุยได้ระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ถนนหลุมบ่อ, บ่อเลน, ทางดินธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งถ้าถามว่าใครที่เหมาะกับการใช้ยางประเภทนี้ ก็น่าจะเหมาะกับคนที่มีการขับรถในชีวิตประจำวันแบบ ทั่วไปบ้างหรือในบางวันอาจจะออกไปลุยบ้าง โดยเฉพาะเส้นทางนอกเมือง ต่างจังหวัดที่มีถนนขรุขระ แต่ก็ไม่ถึงกับต้องขับรถลุยทุกวัน ซึ่งยาง AT นั้นเมื่อใช้บนถนนทางเรียบจะมีเสียงดังมากกว่าแบบ HT อีกทั้งยางประเภทนี้ยังมีน้ำหนักมากกว่าจึงทำให้มีการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจุดเด่นของยางประเภทนี้ก็คือ ดอกยางที่สามารถตะกุยตัวดินได้มากกว่าและสะบัดดินออกจากตัวยางได้ดีกว่าแบบ HT โดยยางแบบนี้มีติดมาเป็นมาตรฐานในรถบางรุ่นเท่านั้น ทำให้ยางประเภทนี้นั้นเหมาะกับรถกระบะเป็นส่วนใหญ่และคนที่อาจจะต้องขับรถออกต่างจังหวัดบ่อย ๆ ด้วย เนื่องจากยางประเภทนี้จะมีการยึดเกาะถนนได้ดีกว่า แต่ก็เสียงดังกว่าเช่นกัน ลักษณะ ของยางรถยนต์ ดอกยาง มีขนาดใหญ่ และหนา ตัวร่องยาง จะมีความห่างจากกันเล็กน้อย เน้นให้ดอกยางมีการสัมผัสกับพื้นถนนได้มาก และดอกยาง  สามารถตะกุยดินได้ ใช้งานสำหรับ รถกระบะแบบ 4×4 และ 4×2 ใช้งานได้ดีทั้งบนถนนทั่วไป และสามารถนำเอาไปใช้ลุยได้ในระดับหนึ่ง เหมาะกับถนนที่ไม่ได้ทุรกันดารมากนัก ซึ่งยางประเภทนี้เมื่อใช้บนถนนทางเรียบจ ะมีเสียงของยางมากกว่าแบบแรกด้วย

 

Mud Terrain หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า MT ซึ่งยางประเภทนี้เป็น ยางกระบะ สำหรับขาลุย

โดยเฉพาะ เน้นสายออฟโรดเป็นพิเศษ โดยจะเน้นโครงสร้างยางที่แข็งแรง เพื่อให้รองรับ กับการใช้งานหนัก ได้ จุดเด่นของยาง  จะมีดอกยางที่หนา, ใหญ่ ตัวร่องยางลึก และห่างกันมากที่สุด เพื่อนเน้นเอาไว้ใช้งานสำหรับการตะกุยดิน และสลัดดินออกจากตัวยางโดยเฉพาะ สามารถนำเข้าไปลุยได้กับเส้นทางทุรกันดารได้ เช่นทางโคลน, ถนนในป่า เป็นต้น ซึ่งยางประเภทนี้ ก็ไม่เหมาะกับการใช้บนถนนทั่วไป เพราะเนื่องจากเมื่อวิ่งบนทางเรียบแล้ว จะทำให้เกิดเสียงดังมาก อีกทั้งยังทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าแบบอื่นด้วย ที่สำคัญ  ยังไม่เกาะถนนหากขับรถด้วยความเร็ว เนื่องจากตัวดอกยางไม่ได้ลักษณะที่ถูกออกแบบให้มีพื้นสัมผัสบนถนนที่มากพอ และยางประเภทนี้ ก็ยังมีราคาที่สูง จึงทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานกับรถยนต์ทั่วไป ลักษณะของยางรถยนต์ ดอกยาง เป็นบั้งลึก หนาใหญ่ ร่องยางลึก และห่างกันมากที่สุด เอาไว้ตะกุยดิน และสลัดดินออกจากตัวยางโดยเฉพาะ สามารถนำไปลุยได้ กับสภาพถนนหินดินโคลน ถนนขรุขระ ปีนป่าย ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะยางมีน้ำหนักมาก มีเสียงดัง สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ไม่เกาะถนนเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว ใช้งานสำหรับ รถยนต์ 4X4 หรือรถสำหรับลุยทางออฟโรดโดยเฉพาะ

 

RT หรือ Rugged Terrain

คือยางที่เรากำลังจะพูดถึงในหัวข้อนี้ ซึ่งมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก 

คำว่า “Rugged” มักหมายถึงสิ่งที่แข็งแรง, คดเคี้ยว, หรือทนทานต่อการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย โดยเฉพาะในสถานที่หรือสภาพถนนที่ไม่เรียบ หรือสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่มีความคงที่และทนทานที่มาก.

ดั้งนั้น ยาง Rugged Terrain คือ การนำเอาจุดแข็งของยางทั้ง 2 รุ่น คือลูกผสม ไฮบริด ที่ผสมผสานระหว่างยาง MT และ ATเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งการออกแบบดอกยาง และแก้มยางให้ดุดัน สำหรับผู้ที่ขับ SUV ที่ต้องการดอกยางใหญ่ เพื่อเพิ่มความสวยงาม โดยใช้เทคโนโลยีการออกแบบดอกยางแบบใหม่ล่าสุดของ ซึ่งดีไซน์ของ ยางรุ่นนี้ช่วยให้ผู้ขับสามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวันอย่างนุ่มสบายมากกว่ายาง M/T ทั่วไป แต่ยังสามารถใช้แรงกรุยอันมหาศาล ที่ไม่สามารถหาในยาง A/T ได้ 

 

ถ้าใช้งานจริง บนถนนออฟโรด ยางกระบะ แบบไหนเหมาะที่สุด?

เพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น จะขอเปรียบเทียบเป็น เปอร์เซ็นต์ของประสิทธิภาพ ของแต่ละแบบ

  • HT – Highway Terrain
    คุณสมบัติ 90 % Road & 10 % Off-Road 
  • AT – All Terrain
    คุณสมบัติ 60 % Road & 40 % Off-Road 
  • MT – Mud Terrain
    คุณสมบัติ 15 % Road & 85 % Off-Road 
  • RT – Rugged Terrain
    คุณสมบัติ 50 % Road & 50 % Off-Road

แต่สำหรับใคร ที่ยังคงมีความต้องการในใจ ว่าอย่างไรแล้ว ยางกระบะ ที่เราต้องการและชื่นชอบมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นดอกยางที่ใช่ หรือสไตล์ที่ใช่ ยังไงก็ยังคงรักยางที่เน้นลุยได้ เท่ได้  และกำลังคิดอยากเปลี่ยนยางรถยนต์ แต่ไม่ทราบว่า จะซื้อ ยางกระบะยี่ห้อไหนดี ขอแนะนำให้รู้จัก 

ยางรถกระบะ 4ประตู อย่าง NITTO Ridge Grappler เป็นยางที่ผสมผสานอย่างลงตัว ทั้งรูปลักษณ์ และประสิทธิภาพ โดยให้แรงกรุยที่ดี บนถนนขรุขระ และประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดี ทั้งถนนแห้ง และถนนเปียก

พร้อมเสียงรบกวนต่ำ ให้การขับขี่ที่สะดวกสบาย สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานบนทางเรียบ รวมทั้งอายุการใช้งานที่ผู้ใช้พึงพอใจแน่นอน

ข้อดีของ NITTO Ridge Grappler จะเป็นลายดอกยางที่สวย มีสไตล์ จัดได้ว่าเท่ เหมาะกับทุกการแต่ง เสียงรบกวนต่ำกว่ายางในรูปแบบเดียวกัน กรุยได้ดี ยึดเกาะแม่นยำ 

จากหัวข้อที่กล่าวมา วันนี้ เราพาทุกคนไปทำความรู้จักกับยางกระบะประเภทต่างๆ รวมถึงลักษณะการใช้งาน ของยางแต่ละประเภท  ก็จะเห็นได้แล้วว่า เรามีความต้องการใช้งานยางตัวไหนเป็นพิเศษ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาง RT ยางลูกผสม ที่ถูกคิดค้นมาเพื่อคนที่มีความต้องการการใช้งานที่ทั้งรักความเงียบ แต่ก็ชอบทางลุย ไม่ใช่แค่กระแส แต่คือยางที่ตอบโจทย์ความต้องการ ของใครหลายๆคนมากขึ้นครับ 


เคล็ดลับล่าสุด