จะมาเป็น ยางกระบะ เหมือนกันไม่ได้  รวม ไอเท็ม รถกระบะ พันธุ์ซิ่ง ที่ไม่ได้มีแค่ยางกระบะ บอกได้คำเดียวไม่มี ไม่ได้แล้ว คำฮอตยอดฮิตของสายซิ่ง “แรงอยู่ที่ตัง  พังอยู่ที่เท้าตอนเหยียบคันเร่ง”  คำนี้ไม่ได้มาง่ายๆ เพราะสายกระบะซิ่ง หรือ สายแต่งกระบะก็ทราบกันดี ว่างบที่มีในใจ ใช้ไม่ได้จริง เพราะเรามันสายอุปกรณ์อยู่แล้ว 

อย่างที่ทราบกันดี ว่าจุดประสงค์ของการใช้รถแต่ละคนไม่เหมือนกัน กระบะเหมือนกัน แต่ความต้องการในการใช้งาน หรือความชอบที่มี ไม่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาของการแต่งรถ ในสไตล์ที่หลากหลายกันออกไป บางคนแต่งให้เครื่องแรง บางคนแต่งมาเพื่อรับน้ำหนักได้เยอะๆ ก็อาจเลือกเป็นยางกระบะบรรทุกหนัก บางคนสายลุย แต่งมาเพื่อ ออกไปบุกป่าฝ่าดง บางคนสายเนี๊ยบ ก็แต่งสวย แต่งหรู เอาเป็นว่า บางคนเลือกไม่ได้ ก็แต่งไว้ใช้ แต่งไว้เที่ยว รวมๆเข้าไปในคันเดียวเลยก็แล้วกัน 

แล้ววันนี้ เราจะมาพูดคุยกันในหัวข้อ จะมาเป็นยางกระบะเหมือนกันไม่ได้  รวม ไอเท็ม กระบะพันธุ์ซิ่ง ที่ไม่มีไม่ได้

 

มาดูกัน 10 ไอเท็ม ที่สายแต่งควรรู้จัก 

  1. เคฟลาร์ (Kevlar)

สำหรับรถกระบะแต่งซิ่ง มักนิยมใช้ชิ้นส่วนเคฟลาร์ให้ดูเท่ ซึ่งวัสดุเคฟลาร์ คือ เส้นใยสังเคราะห์ในกลุ่มอารามิด หรือในชื่อเต็มๆ คือ Carbon Kevlar (คาร์บอนเคฟล่าร์) ที่มีน้ำหนักเบา กันความร้อน ทนไฟได้ถึง 500 องศาเซลเซียส และแข็งแรงเป็นพิเศษ

นิยมนำมาใช้เป็นชิ้นส่วนประกอบในอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น ชิ้นส่วนตัวถัง, เบรก, คลัทช์ หรือแม้แต่ทำเสื้อกันกระสุน และสำนักแต่งมากมาย ยังนิยมทำแต่งในจุดต่างๆ มาขายให้ชาวรถกระบะซิ่ง ได้แก่ ฝากระโปรงหน้า, แก้มข้าง, ประตูรถ, แก๊บหลังคา หรือแผงคอนโซลภายในรถ ที่มีทั้งแบบหล่อขึ้นรูปและแบบชิ้นส่วนสำหรับนำไปหุ้ม ลักษณะมีสีเหลืองดำ

  1. ล้อแม็ก

ล้อแม็ก เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลย สำหรับรถกระบะแต่งซิ่ง ซึ่งช่วยให้รถของคุณดูดีดูเท่ ปัจจุบันล้อแม็กก็มีออกมาจำหน่ายมากมายสารพัดสำนัก มีทั้งของจริงและของปลอมที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่มักจะมีขนาดตั้งแต่ 16-18 นิ้ว

  1. สติ๊กเกอร์

สติ๊กเกอร์ติดรถ เป็นอีกหนึ่งของยอดนิยมสำหรับกระบะซิ่ง ซึ่งมีให้เลือกมากมายสารพัด และถ้าใครอยากได้แบบไม่เหมือนใคร จะสั่งทำที่ร้านสติ๊กเกอร์ก็ได้เช่นกัน

  1. โหลดเตี้ย / เปลี่ยนเพลา

ส่วนใหญ่แล้วรถกระบะซิ่งมักดัดแปลง ทั้งเพื่อการใช้งานหรือแต่งสวยๆ โดยการเปลี่ยนเพลาท้ายเป็นเพลาลอย หรือเสริมแหนบ สำหรับรถกระบะ (หรือรถคอก) ที่ต้องรับน้ำหนักเยอะๆ เทียบชั้นรถ 6 ล้อได้ จนท้ายกระบะสูงโด่ง พร้อมกับเปลี่ยนล้อหลังเป็นล้อเหล็ก และยางหลังให้หนาขึ้น รองรับแรงกระแทก วิ่งบนทางลูกรังได้สบายๆ ใช้งานได้จนลืม

หรือโหลดเตี้ย สำหรับรถกระบะสายแต่ง ซึ่งก็มีตั้งแต่การเปลี่ยนสปริงแต่ง เปลี่ยนโช๊คอัพ การคลายน็อตทอร์ชั่นบาร์ ให้รถเตี้ยลง และใส่ยางกันกระแทกแบบซิ่ง ส่วนด้านหลังก็มีทั้งการชักแหนบ ดัดแหนบ รองแหนบ เพื่อลดความกระด้างเวลาขับ

  1. เกจ์วัด

เกจ์วัด หรือ Meter ภายในรถกระบะซิ่ง ก็จัดเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยเสริมบรรยากาศ เหมือนขับรถอยู่ในสนามแข่ง โดยเกจ์วัดที่เพิ่มขึ้นแต่ละอัน ก็มีทั้งมาจากการโมดิฟายเครื่องยนต์ ใช้ดูค่าต่างๆ ของเครื่องยนต์ เช่น เกจ์แรงดันเทอร์โบ, เกจ์วัดความร้อน, เกจ์วัดโวลท์, วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันเบนซิน เป็นต้น

  1. กล่องรีแมพ / กล่องดันราง

เพื่อเพิ่มความแรงของกระบะซิ่ง หลายคันจึงนิยมไปจูนกล่อง ECU เดิม ด้วยการตั้งโปรแกรมและการทำงานเครื่องยนต์ใหม่ ให้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น ซึ่งการ Remap ECU จะทำให้รถดูลื่นไหลขึ้น เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ จากการตั้งค่าปริมาณอัดอากาศให้เข้ากระบอกสูบได้มากขึ้น เป็นต้น

ส่วนกล่องดันราง (กล่อง Piggybag) ที่นิยมนำมาต่อพ่วงเข้ากับกล่องหลัก หรือกล่อง ECU เดิมติดรถ เพื่อช่วยในการเพิ่มแรงดันในระบบการฉีด หรือจ่ายน้ำมัน ในรถที่ใช้ระบบจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานดีขึ้นกว่าเดิม เผาไหม้ดีขึ้น แรงขึ้น และประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งบางคันยังมีการไปอุด EGR เพิ่มด้วยก็มี

  1. เบาะรถซิ่ง

เบาะรถซิ่ง เบาะรถแต่ง หรือเบาะ Bucket Seat ช่วยให้การนั่งขับขี่ได้กระชับขึ้น สวย เท่

เบาะนั่งที่ดีต้องกระชับสรีระ มีปีกมุมโอบรับสรีระ นั่งแล้วไม่ปวดหลัง เริ่มจากด้านล่างที่ช่วงต้นขาทั้งสองข้างซ้าย-ขวา มีปีกรองรับเอาไว้ กับส่วนเอวไปจนถึงใต้รักแร้ก็จะมีปีกยื่นออกมาทั้งสองข้าง เพื่อรองรับร่างกายส่วนบน และบริเวณบนอีกคือส่วนหัวไหล่ก็จะมีปีกยื่นออกมาอีกเช่นกัน มีทั้งแบบปรับเอนได้และปรับไม่ได้ (หรือเบาะหลังแข็ง) พร้อมสายสำหรับร้อยเข็มขัดนิรภัย

  1. ถังไนตรัส

ถังไนตรัส NOS (หรือ Nitrous Oxide Systems) นิยมติด รถกระบะ ซิ่งเพิ่มพลังเครื่องยนต์ให้รถคุณได้อย่างมหาศาล การติดตั้งมี 2 แบบ นั่นคือ Dry systems ยิงก๊าซเข้าห้องเผาใหม้เพียงอย่างเดียว โดยปรับแต่งกล่อง ECU ให้ฉีดน้ำมันเพิ่มร่วมด้วย และ Wet systems ยิงก๊าซไปพร้อมกันน้ำมัน โดยต่อพ่วงมายังโซลินอยด์

  1. Roll Bar หรือ X-Bar

Roll Bar (โรลบาร์) หรือ X-Bar (เอ็กซ์บาร์) ที่รถกระบะแต่งซิ่งนิยมติดตั้งกันในรถ หรือบริเวณท้ายกระบะรถ (ค้ำซิ่ง) โดยมากแล้วจะใช้วัสดุที่ทำจากไทเทเนียม หรืออะลูมิเนียม เพราะมีน้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม

นอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้ลดการบิดตัวของตัวถังรถจากแรงบิดต่างๆ และช่วยในการทรงตัวเวลารถเข้าโค้ง เพราะน้ำหนักจะถูกกระจายลงไปสู่ช่วงล่างโดยตรง รถจึงทรงตัวดีขึ้น ไม่เหวี่ยง และเพิ่มความปลอดภัยกรณีโดยชนที่ห้องโดยสารด้วยครับ

  1. ท่อไทเทเนียม

ชิ้นส่วนสำคัญของกระบะซิ่ง ที่สายซิ่งมักนิยมท่อแต่งด้วยท่อไทเทเนียมทั้งในห้องเครื่อง และปลายท่อไอเสียรถ

 

ถ้าเริ่มตัดสินใจแต่งแล้ว ก็มาเริ่มไปด้วยกัน ในไอเท็มหลักๆที่สำคัญไม่แพ้กันเลย นั่นก็คือช่วงล่าง ซึ่งประเภทของยางรถยนต์ ของกระบะพันธุ์ซิ่ง ที่คลอบคลุมตั้งแต่ ยางกระบะ4ประตู

 

ยางที่เหมาะสมสำหรับกระบะสายซิ่ง คืออะไร ? 

 

ยางซิ่งจะเป็นยางที่มีลักษณะแก้มเตี้ย หน้ายางบาง ดอกยางตื้นและตัวยางมีน้ำหนักเบา เพราะต้องการคุณสมบัติในการออกตัวเร็ว สามารถเร่งรอบสูงได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อแรงบิดของรถได้ดี ยางลักษณะนี้จะเหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองหรือถนนที่มีพื้นผิวการจราจรดี ยางซิ่งเมื่อนำไปใส่รถกระบะที่มีกระทะล้อมาตรฐานจะทำให้ความสูงของรถกระบะลดลง ความสามารถในการรับแรงกระแทกลดลง หากคุณต้องการเปลี่ยนไปใช้ยางซิ่งจะต้องมีการเสริมช่วงล่างหรือการปรับแต่งให้มีความเหมาะสมกับการขับขี่

 

สเปคขนาดยางยอดนิยม สำหรับกระบะแต่ง กระบะซิ่ง แก้มเตี้ย

  1. 225/6516 
  2. 235/4018
  3. 235/6516
  4. 245/4518
  5. 255/4518
  6. 255/5018
  7. 255/5518
  8. 265/3518
  9. 265/6018
  10. 275/4018 

แล้วจะเลือกยางกระบะยี่ห้อไหนดี ? NITTO Tires ขอนำเสนอ ยางกระบะ 3 รุ่นยอดฮิตติดลมบน ที่มองแค่ยางก็สวยสะท้านแบบไม่ต้องแต่งอะไรเพิ่ม ยางกระบะ ที่มาพร้อมสมรรถนะเทพๆในราคาทึ่งๆ สวย คุ้มค่า ในราคาจับต้องได้

  • NT420Sยางกระบะ ​SUV ที่มีลายดอกยางเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น มาในสไตล์สปอร์ต แต่ยังคงความ นุ่ม และ เงียบ ท้าทายทุกการขับขี่ ยึดเกาะแม่นยำ ระบะเบรกดีเยี่ยม ขับสนุก ตอบสนอนงการขับขี่ทุกพื้นผิว ทั้งถนนเปียกและแห้ง
  • NT 421Qยางกระบะ ​ที่นุ่ม เงียบ รีดน้ำดีที่สุดในชั่วโมงนี้ มาพร้อมประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ไม่ธรรมดา เพราะการออกแบบร่องยางแบบไม่สมมาตรที่เป็นเอกลักษณ์ช่วยให้ยึดเกาะทุกสภาพถนนได้อย่างดีเยี่ยม เข้าโค้งนิ่ง แม้มาในความเร็วสูง ระยะเบรกสั้น มั่นในทุกการขับขี่
  • NT 420SDสำหรับใครที่ชอบความแตกต่าง ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร NT 420SD ตอบโจทย์แน่นอน ทั้งด้านการออกแบบ ความสวยงาม และสมรรถนะของยาง ดีไซน์ลายดอกยางและแก้มยางที่ดุดันไม่เกรงใจใคร ยึดเกาะดีเยี่ยม ร่องรีดน้ำขนาดใหญ่ รีดน้ำดี ลดอาการการเหินน้ำ มั่นใจได้ทั้งรูปลักษณ์และสมรรถนะแน่นอน

 

และนี่ก็เป็นหัวข้อเล็กๆน้อยๆสำหรับมือใหม่หัดแต่งรถ ซึ่งในบทความนี้ จะมีหลักๆด้วยกัน 3 รูปแบบ นั่นคือการแต่งแบบอุปกรณ์ภายนอก  การแต่งช่วงล่าง ที่รวมถึงยางรถยนต์และขนาดยางรถยนต์ยอดฮิตที่นิยมนำมาแต่ง  และการแต่งในส่วนของเครื่อง ที่เน้นในเรื่องความแรง ท้ายที่สุดแล้วนั้น จะแต่งสวย แต่งซิ่ง หรือแต่งในรูปแบบไหน สิ่งสำคัญที่จะหลงลืมไม่ได้นั่นคือความปลอดภัยนะครับ เราควรเลือกอุปกรณ์การตกแต่ง ที่ได้มาตรฐาน เลือกยางรถยนต์ที่มั่นใจได้ รวมไปถึง การแต่งซิ่งที่ยังคงมีความปลอดภัย 

อย่าลืมเลือก Nitto Tires ยางรถยนต์มาตรฐานระดับโลก ที่คุณไว้วางใจได้ ทั้งสมรรถนะที่ดีเยี่ยม  รูปทรงที่สวยงาม รวมถึงมาตรฐานการผลิตที่น่าเชื่อถือได้ อยากแต่งรถให้สวยถูกใจ อย่าลืมเลือกใช้ยาง Nitto Tires 


เคล็ดลับล่าสุด