หลังเปิดตัวยางรุ่นใหม่ NT830 เป็นครั้งแรกของโลกที่เมืองไทยเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัท ต. สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยาง Nitto ซึ่งผลิตในประเทศญี่ปุ่น ก็จัดยางรุ่น NT830 ซึ่งเป็นยางประเภทUHP หรือ Ultra High Performance ให้ผมทดลองใช้ โดยใส่ในรถฟอร์ด โฟกัส TDCiรุ่นปี 2011 เป็นขนาดเดิมจากโรงงาน 205/55 R16
สังเกตที่แก้มยางระบุผลิตสัปดาห์ที่ 26 หรือประมาณกลางเดือนกรกฎาคม ปี 2012 นับว่าใหม่สดมาก เพราะเปลี่ยนใส่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2012 สังเกตสติ๊กเกอร์ที่ติดบนหน้ายางนอกจากระบุรุ่นและขนาดแล้ว ยังบอกคุณสมบัติเด่นในเรื่อง Silence & Comfort นั่นคือความเงียบและความสะดวกสบาย ดอกยางเป็นแบบไม่สมมาตร การใส่ต้องระบุด้านนอก-ด้านใน แต่ไม่ระบุทิศทางการหมุน จึงสะดวกในการสลับยาง สามารถสลับยางได้ทั้งแบบขึ้น-ลงในด้านเดียวกัน และจะสลับข้างหรือไขว้ก็ได้
แม้ระบุว่าเป็นยางที่เน้นความนุ่มเงียบ แต่เท่าที่ดูจากลักษณะของดอกยางซึ่งไม่ใช่ดอกละเอียด แต่ละบล็อกของดอกยางมีขนาดค่อนข้างใหญ่ รวมทั้งมีกลุ่มดอกยางแบบต่อเนื่องไม่มีร่องยางอยู่ที่ด้านในของหน้ายาง จึงน่าจะมีการยึดเกาะถนนที่ดีพอสมควร รวมทั้งเมื่อดูจากสเปคซึ่งมีให้เลือกถึงขอบ 20 นิ้ว จึงน่าจะรองรับการขับแบบสปอร์ตได้ดี
บนหน้ายางมีร่องเก็บน้ำและรีดน้ำขนาดใหญ่ 3 ร่อง ขนาดกลางและเล็กอย่างละ 1 ร่อง โดยร่องฝั่งซ้าย-ขวาของหน้ายาง จะมีร่องขนาดเล็กเพื่อรีดน้ำออกจากหน้ายาง รูปลักษณ์ของดอกยางออกแนวสปอร์ตและดูทันสมัย
บนแก้มยางมีการออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยว มีลายหัวลูกศรบนหน้ายาง ดูครั้งแรกนึกว่าเป็นลูกศรระบุทิศทางการหมุน แต่เมื่อสังเกตให้ดีก็พบว่าหัวลูกศรชี้ไปทั้ง 2 ด้าน ข้อมูลสำคัญบนแก้มยางประกอบด้วยสัปดาห์และปีที่ผลิต ตัวอักษร OUTSIDE ระบุว่าฝั่งไหนอยู่ด้านนอก และตัวอักษรระบุขนาด ซึ่งผมใส่ขนาดเดิมจากโรงงาน 205/55 R16
หลังตัวอักษรระบุขนาดมีตัวเลข 94 ต่อท้าย เป็นตัวเลขดัชนีการรองรับน้ำหนัก ยางรุ่นนี้รองรับได้สูงสุด 670 กิโลกรัมต่อยาง 1 เส้น ต่อเนื่องด้วยตัวดัชนีการรองรับความเร็วสูงสุด W หรือ 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือๆ สำหรับการขับใช้งานทั่วไปมีตัวอักษรเล็กๆ ระบุว่ารองรับแรงดันสูงสุด 50 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ใครจะเติมลมยางอะไหล่เผื่อไว้ก็ระวังอย่าเผื่อเกินกำหนด
ต่อเนื่องด้วย Treadwear Rating แสดงอัตราสึกหรอของยางซึ่งมีความสัมพันธ์กับความนุ่มของเนื้อยาง โดยยางเนื้อนุ่มจะเกาะถนนได้ดี แต่ก็จะสึกหรอเร็ว สำหรับยางรุ่นนี้มี Treadwear 300 อยู่ในระดับกลางๆ ต่อมาเป็นดัชนีการยึดเกาะถนน Traction ซึ่งยางรุ่นนี้อยู่ในระดับสูงสุด AA วัดจากความสามารถในการเบรกบนทางตรง กับผิวถนนเปียก 2 แบบ คือ คอนกรีตและยางมะตอย ไม่ได้ทดสอบบนทางโค้ง, การเหินน้ำ, การเร่ง และไม่ได้ทดสอบในสภาพถนนแห้ง
อีกหนึ่งข้อมูลบนแก้มยางที่มีความสำคัญในการใช้งาน คือ Temperature Rating หรือระดับความสามารถของยางในเรื่องความทนทานความร้อน ซึ่งยางรุ่นนี้ก็ได้ระดับสูงสุด Aเช่นเดียวกัน ปิดท้ายด้วยตัวอักษร DOT เป็นการรับรองว่ายางรุ่นนี้ผ่านมาตรฐาน Department of Transportation ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีตัวเลขและตัวอักษรตามหลังคำว่า DOTเป็นรหัสของโรงงานที่ผลิตยางรุ่นนี้
คุณสมบัติโดยรวมของยางรุ่นนี้นับว่าน่าประทับใจ หลังจากพิจารณารูปร่างหน้าตาของยางรุ่นนี้แล้ว คราวหน้าจะเล่าให้ฟังว่าประสิทธิภาพของยางรุ่นนี้จะดีเหมือนหน้าตาหรือไม่