Nitto NT830 : Part 1 First Impression by นาธัส แสงสุริยะ จาก Motortrivia

Nitto NT830 : Part 1 First Impression by นาธัส แสงสุริยะ จาก Motortrivia

หลังเปิดตัวยางรุ่นใหม่ NT830 เป็นครั้งแรกของโลกที่เมืองไทยเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัท ต. สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยาง Nitto ซึ่งผลิตในประเทศญี่ปุ่น ก็จัดยางรุ่น NT830 ซึ่งเป็นยางประเภทUHP หรือ Ultra High Performance ให้ผมทดลองใช้ โดยใส่ในรถฟอร์ด โฟกัส TDCiรุ่นปี 2011 เป็นขนาดเดิมจากโรงงาน 205/55 R16

IMG_8414

สังเกตที่แก้มยางระบุผลิตสัปดาห์ที่ 26 หรือประมาณกลางเดือนกรกฎาคม ปี 2012 นับว่าใหม่สดมาก เพราะเปลี่ยนใส่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2012 สังเกตสติ๊กเกอร์ที่ติดบนหน้ายางนอกจากระบุรุ่นและขนาดแล้ว ยังบอกคุณสมบัติเด่นในเรื่อง Silence & Comfort นั่นคือความเงียบและความสะดวกสบาย ดอกยางเป็นแบบไม่สมมาตร การใส่ต้องระบุด้านนอก-ด้านใน แต่ไม่ระบุทิศทางการหมุน จึงสะดวกในการสลับยาง สามารถสลับยางได้ทั้งแบบขึ้น-ลงในด้านเดียวกัน และจะสลับข้างหรือไขว้ก็ได้

IMG_5354

แม้ระบุว่าเป็นยางที่เน้นความนุ่มเงียบ แต่เท่าที่ดูจากลักษณะของดอกยางซึ่งไม่ใช่ดอกละเอียด แต่ละบล็อกของดอกยางมีขนาดค่อนข้างใหญ่ รวมทั้งมีกลุ่มดอกยางแบบต่อเนื่องไม่มีร่องยางอยู่ที่ด้านในของหน้ายาง จึงน่าจะมีการยึดเกาะถนนที่ดีพอสมควร รวมทั้งเมื่อดูจากสเปคซึ่งมีให้เลือกถึงขอบ 20 นิ้ว จึงน่าจะรองรับการขับแบบสปอร์ตได้ดี

 

บนหน้ายางมีร่องเก็บน้ำและรีดน้ำขนาดใหญ่ 3 ร่อง ขนาดกลางและเล็กอย่างละ 1 ร่อง โดยร่องฝั่งซ้าย-ขวาของหน้ายาง จะมีร่องขนาดเล็กเพื่อรีดน้ำออกจากหน้ายาง รูปลักษณ์ของดอกยางออกแนวสปอร์ตและดูทันสมัย

 

บนแก้มยางมีการออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยว มีลายหัวลูกศรบนหน้ายาง ดูครั้งแรกนึกว่าเป็นลูกศรระบุทิศทางการหมุน แต่เมื่อสังเกตให้ดีก็พบว่าหัวลูกศรชี้ไปทั้ง 2 ด้าน ข้อมูลสำคัญบนแก้มยางประกอบด้วยสัปดาห์และปีที่ผลิต ตัวอักษร OUTSIDE  ระบุว่าฝั่งไหนอยู่ด้านนอก และตัวอักษรระบุขนาด ซึ่งผมใส่ขนาดเดิมจากโรงงาน 205/55 R16

IMG_8433

หลังตัวอักษรระบุขนาดมีตัวเลข 94 ต่อท้าย เป็นตัวเลขดัชนีการรองรับน้ำหนัก ยางรุ่นนี้รองรับได้สูงสุด 670 กิโลกรัมต่อยาง 1 เส้น ต่อเนื่องด้วยตัวดัชนีการรองรับความเร็วสูงสุด W หรือ 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือๆ สำหรับการขับใช้งานทั่วไปมีตัวอักษรเล็กๆ ระบุว่ารองรับแรงดันสูงสุด 50 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ใครจะเติมลมยางอะไหล่เผื่อไว้ก็ระวังอย่าเผื่อเกินกำหนด

 

ต่อเนื่องด้วย Treadwear Rating แสดงอัตราสึกหรอของยางซึ่งมีความสัมพันธ์กับความนุ่มของเนื้อยาง โดยยางเนื้อนุ่มจะเกาะถนนได้ดี แต่ก็จะสึกหรอเร็ว สำหรับยางรุ่นนี้มี Treadwear 300 อยู่ในระดับกลางๆ ต่อมาเป็นดัชนีการยึดเกาะถนน Traction ซึ่งยางรุ่นนี้อยู่ในระดับสูงสุด AA วัดจากความสามารถในการเบรกบนทางตรง กับผิวถนนเปียก 2 แบบ คือ คอนกรีตและยางมะตอย ไม่ได้ทดสอบบนทางโค้ง, การเหินน้ำ, การเร่ง และไม่ได้ทดสอบในสภาพถนนแห้ง

 

อีกหนึ่งข้อมูลบนแก้มยางที่มีความสำคัญในการใช้งาน คือ Temperature Rating หรือระดับความสามารถของยางในเรื่องความทนทานความร้อน ซึ่งยางรุ่นนี้ก็ได้ระดับสูงสุด Aเช่นเดียวกัน ปิดท้ายด้วยตัวอักษร DOT เป็นการรับรองว่ายางรุ่นนี้ผ่านมาตรฐาน Department of Transportation ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีตัวเลขและตัวอักษรตามหลังคำว่า DOTเป็นรหัสของโรงงานที่ผลิตยางรุ่นนี้

 

คุณสมบัติโดยรวมของยางรุ่นนี้นับว่าน่าประทับใจ หลังจากพิจารณารูปร่างหน้าตาของยางรุ่นนี้แล้ว คราวหน้าจะเล่าให้ฟังว่าประสิทธิภาพของยางรุ่นนี้จะดีเหมือนหน้าตาหรือไม่

Random Tires NT860

นุ่ม..เงียบ สบายทุกเส้นทาง นุ่มนวล สบาย ตลอดการเดินทางด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบอะตอม และ โครงสร้างของยางที่ออกแบบมาเพื่อดูดซับแรงกระแทก บนทุกพื้นผิวถนนได้เป็นอย่างดี

Random Tires NT555 G2

NT555 G2 สุดยอดยางสปอร์ตสมรรถนะสูง พัฒนาไปอีกขีดขั้นของสมรรถนะการควบคุมและการยึดเกาะถนน ทั้งบนถนนแห้งและบนถนนเปียก ตอบสนองฉับไว แม่นยำทุกโค้ง เบรกสั้นปลอดภัย ยางตัวจริงของรถพันธุ์แรง ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้าง และลายบล็อกดอกยางที่โฉบเฉี่ยว เป็นเอกลักษณ์ ด้วยเทคโนโลยี T.MODE ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมและขับขี่ ได้มากกว่ายางทุกรุ่นในระดับเดียวกัน พร้อมเติมเต็มประสิทธิภาพการยึดเกาะบนทุกพื้นผิวด้วย “Nano Balance Technology” ส่วนผสมคอมปาวด์สูตรใหม่ล่าสุด เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนถนนเปียก และช่วยลดระยะในการเบรกให้สั้นยิ่งขึ้น ให้คุณปลอดภัย มั่นใจทุกการขับขี่

Random Tires NT830+

ที่สุดแห่งวิวัฒนาการของยางนุ่มเงียบ ยึดเกาะถนนสมบูรณ์แบบในหนึ่งเดียวให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการยึดเกาะถนนบนทุกพื้นผิวแต่ยังคงไว้ซึ่งความนุ่มนวล และเงียบไร้เสียงรบกวน ตลอดการขับขี่ให้คุณมั่นใจ ผ่อนคลายตลอดการเดินทาง  

About us

Founded in 1949. Nitto Tire is driven by passion and innovation. We create tires for those who are enthusiastic about their vehicles. We always strive to anticipate and drive consumer trends by supporting emerging markets before they are mainstream, helping them grow and driving the market forward.

Our tire sizing, tread patterns and tire compounds combine modern aesthetics with cutting-edge technology. This technology has helped us create some of the most radical-looking tire designs on the market today. These memorable designs are the result of state-of-the-art development, quality engineering and rigorous testing procedures.

By incorporating computer-modeled designs for road noise reduction and a program that aids in enhancing dynamic contact points while driving, our engineers successfully identify and counteract undesirable tire responses in a variety of driving conditions. In addition, the tested technological advances in polymer tread compounds allow our engineers to deliver truly high-quality tires that provide extended tread life, improved traction on both wet and dry roads and inspire driver satisfaction.

Newsletter