ปิดท้ายกับการทดลองใช้ยางนิตโตะ NT 830 ขนาด 205/55 R16 ที่เริ่มใส่ครั้งแรกวันที่ 3 สิงหาคม 2012 กระทั่งถึงวันนี้ 15 มกราคม 2013 กับระยะทางที่ใช้งานไปประมาณ 14,000 กิโลเมตร เฉลี่ยใช้งานวันละประมาณ 85 กิโลเมตร อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนใหญ่เป็นการขับออกต่างจังหวัด โดยใช้ความเร็วประมาณ 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
สิ่งที่หลายคนกังวลกับยางนำเข้าคือ เมื่อใช้งานในสภาพอากาศร้อนจัดอย่างเมืองไทย จะทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็นเช่น เนื้อยางแข็งกระด้าง ทำให้เกิดเสียงดัง และลดประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน หรือร่องยางและแก้มยางแตกลายงา หรือมีการแยกตัวระหว่างเนื้อยางกับโครงยาง แต่สำหรับยางนิตโตะ NT 830 ที่ทดลองใช้งานประมาณ 6 เดือน ยังไม่พบการเสื่อมสภาพใดๆ ทดลองใช้เล็บจิกหน้ายางก็ยังนิ่มเหมือนเดิม สังเกตตามร่องยางและแก้มยางก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ
นอกจากการตรวจสอบลมยางเป็นประจำ และตั้งศูนย์สลับยางตามระยะที่กำหนดแล้ว ก็ไม่ได้ดูแลยางชุดนี้เป็นพิเศษแต่อย่างใด มีการขับใช้งานบนถนนลูกรังบ้าง แต่ก็ลดความเร็วลงในระดับที่เหมาะสม จอดบนลานจอดที่ใช้เศษปูนจากการรื้ออาคารมาปูและบดให้พอเรียบ ตกหลุมที่ความเร็วปานกลางหลายครั้ง ยังไม่พบอาการบวมของแก้มยาง มีล้อหน้าด้านขวาถูกตะปูตำ ทราบได้จากการตรวจสอบลมยางแล้วพบว่า ล้อนั้นลมยางลดลงมากกว่าล้ออื่น
จากการใช้งานส่วนใหญ่ที่เป็นการขับทางไกลพบว่า แค่ตรวจสอบแรงดันลมยางและศูนย์ล้อ ก็สามารถใช้งานยางนิตโตะ NT 830 ได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะเมื่อทดลองใช้ความเร็วสูงระดับเกิน 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนการขับด้วยความเร็วเดินทางปกติ ยังคงให้ความนุ่มนวลที่ส่งผ่านมาทางพวงมาลัยและเบาะนั่ง รวมทั้งมีความเงียบกับพื้นผิวถนนปกติ และยังเก็บเสียงได้ดีพอควรเมื่อเจอพื้นผิวถนนที่เริ่มเสื่อมสภาพ การรีดน้ำจากฝนหลงฤดูเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่พบความผิดปกติ หรือแตกต่างจากการใช้งานในช่วงแรกแต่อย่างใด
ส่วนการใช้งานในเมืองที่ความเร็วต่ำ ก็ไม่พบความแตกต่างจากตอนเปลี่ยนยางใหม่ๆ การเก็บเสียงและความสั่นสะเทือนเมื่อขับผ่านรอยต่อถนน ยังให้ความรู้สึกที่ดีเหมือนเดิม แก้มยางนุ่มดูดซับแรงกระแทกได้ดี ดอกยางแบบผสมมีทั้งบล็อกใหญ่และเล็ก ช่วยให้เกาะถนนได้ดีและไม่มีเสียงดังรบกวน ประเมินจากสภาพปัจจุบันแล้ว น่าจะคงประสิทธิภาพได้ตลอดอายุการใช้งาน
ขอบคุณ บริษัท ต. สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยาง Nitto ซึ่งผลิตในประเทศญี่ปุ่น ที่เอื้อเฟื้อยางในการทดสอบ