เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ทาง NITTO ได้ทำการเปิดตัวยางรถยนต์ Ultra High Performance รุ่นใหม่ล่าสุด NT860 ซึ่งทาง ViosClubThailand ได้รับเกียรติร่วมทดลอง การรีวิวจะใช้ภาษาง่ายๆให้สมาชิกเข้าใจง่าย
Concept ของ NITTO NT860
นุ่มนวล สบาย ตลอดการเดินทาง ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบอะตอม และ โครงสร้างของยางที่ออกแบบมาเพื่อดูดซับแรงกระแทก บนทุกพื้นผิวถนนได้เป็นอย่างดี
เงียบ..บนทุกพื้นผิวของการขับขี่ ด้วยเทคโนโลยี ร่องดอกยางเก็บเสียงแบบใหม่ล่าสุด “DUAL QUIET SERRATION” ที่ลดเสียงรบกวนจากยางรถยนต์ขณะขับขี่ได้สูงสุด
มั่นใจทุกการควบคุมบนพื้นถนนเปียก ด้วยร่องรีดน้ำขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเนื้อยางที่มีส่วนผสมซิลิก้าสูตรใหม่ให้คุณมั่นใจ บนทุกพื้นผิว และประหยัดเชื้อเพลิง ไปคู่กัน
คุ้มค่า.. ทนทาน ด้วยส่วนผสมของเนื้อยางที่ทนทาน พร้อมเทคโนโลยีการออกแบบดอกยาง ที่ช่วยให้หน้ายางสึกเรียบตลอดเส้น พร้อมผ่านการรับรองมาตรฐาน ECE-R117 Stage 2 S2WR2
หลังจากที่ผมได้รับการติดต่อเพื่อทำงานทดสอบใช้งานยาง Nitto NT860 ผมไปตามนัดหมายที่ บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จํากัด ผู้นำเข้ายาง Nitto เพื่อทำงานเปลี่ยนจากยางเดิมมาเป็น Nitto NT860
สถานที่ดูเป็นมาตรฐานมาก เครื่องมือพร้อมและทันสมัยเลยทีเดียว
ขนาดยางที่ใช้ในการทดสอบเป็นยางขนาด 195/50/15 86V
86 คือ 530 กิโลกรัม / เส้น
V คือ ความเร็วสูงสุด 240 ความเร็วสูงสุด ( กม./ชม.)
รถยนต์ที่ใช้ TOYOTA VIOS เกียร์ ธรรมดา
น้ำมัน e85
ครั้งแรกที่ได้เห็น Nitto NT860 รู้สึกแปลกตาไปจากยางเดิมๆที่เคยใช้ ด้วยเทคโนโลยีที่ผ่านการออกแบบ เพื่อให้เข้า Concept ของ NITTO NT860 นุ่ม..เงียบ สบายทุกเส้นทาง ลวดลายบนยางดูแปลกตาไป จากเดิมถ้าเทียบกับ Nitto NT830 ร่องรีดน้ำมี 4 ร่องเอาไว้รีดน้ำในถนนเปียก ลายยางด้านใน และ ด้านนอก ไม่เหมือนกัน (Asymmetric), แต่สามารถใช้งานได้ ทั้งสองทิศ คือหมุนทวนเข็มนาฬิกา หรือ ตามเข็มนาฬิกาได้ (ไม่มี Rotation), ดังนั้น จึงสามารถสลับข้างยางได้ (เช่น เอาล้อซ้าย มาอยู่ขวา), แต่ไม่สามารถสลับหน้ายางในออกนอกได้ ยางนี้ได้ ผ่านการรับรองมาตรฐาน ECE-R117 Stage 2 S2WR2
วันแรกของการใช้งาน Nitto NT860 จากที่เปลี่ยนจนถึงบ้านระยะทางเกือบ 100 กิโลเมตร ครั้งแรกที่รู้สึกได้คือความนุ่ม ปกติเคยใช้ยางเกาหลี ไม่เคยได้ความรู้สึกนี้มาก่อน เห็นถึงความแต่ต่างที่รู้สึกได้อย่างชัดเจน จนผู้ทดสอบต้องปรับตัวให้ชินกับยางแบบใหม่ ตลอดระยะทางที่ขับมาสัมผัสได้ถึงความรู้สึก นุ่ม เงียบ ไม่ว่าจะบนถนนคอนกรีต หรือยางมะตอย เส้นชะลอความเร็ว เมื่อขับผ่านเสียงและความรู้สึกเมื่อผ่าน ทั้งเงียบและนุ่มกว่าที่เคยสัมผัสได้
หลังจากที่ทำความคุ้นเคยกับยางถึงเวลาออกทริปทดสอบยาวๆ ครั้งนี้เป้าหมายอยู่ที่ จังหวัดตราด เส้นทางที่ใช้ เส้นสายมอร์เตอร์เวย์ ลงบ้านบึง ไปแกลง เลี้ยวซ้านเข้าจันทร์บุรี ถึงตราด ระยะทางรวมไปกลับเกือบ 800 กิโลเมตร รวมแวะเที่ยวตามเส้นทางด้วย
ก่อนเดินทางเราทำการเติมน้ำมันเต็มถัง เพื่อดูอัตตราการสิ้นเปลืองของน้ำมัน ซึ่ง Nitto NT860 บอกว่าประหยัดน้ำมันด้วยส่วนผสมของสารซิลิก้าสูตรใหม่
ช่วงเช้าของวันเดินทาง กทม. ฝนตกเอาละทีนี้ได้โอกาสทดลองประสิทธิภาพของยางที่ออกแบบมา 3 ร่องใหญ่พร้อมออกแบบขอบร่องรีดน้ำแบบโค้งมนเพื่อประสิทธิภาพในการระบายน้ำออกจากหน้ายางได้รวดเร็ว ในทางตรงผมว่าไม่มีอาการอะไรรู้สึกมันใจไม่เหมือนยางชุดเดิมที่ค่อนข้างกลัวน้ำ
ถังแรก ใช้ไป 7/8 ของถัง วิ่งได้ 380 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางขามากต้องทำความเร็ว โดยความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 140-160 km/h ถือได้ว่าประหยัดน้ำมันดีเลยทีเดียว ปกติ 1 ถังวิ่งได้ประมาณ 440 km ด้วยความเร้วปกติ 120 km/h
ถังที่ 2 ขากลับ บนเส้นทางเดิม ด้วยความเร็วเฉลี่ย 120 km/h ตามรูปเลยครับ หมดไปไม่ถึง ¾ ถัง แต่ระยะทางเกือบเท่ากับขาไปที่ใช้ความเร็วสูงกว่า ผมว่าถังนี้ต้องเกือบ 500 km แน่นอน ต้องยอมรับว่า ด้วยส่วนผสมของสารซิริก้าสูตรใหมที่อยู่ในส่วนผสมของยาง Nitto NT860 ช่วยให้ลดแรงต้านทานการหมุนของยางขณะรถวิ่ง ลดภาระของเครื่องยนต์
ถนนเส้นนี้หากใครเคยไป พอจะทราบดีว่ามีผิวถนน หลากหลายมากเรียกได้ว่าจะครบทุกรูปแบบ ตลอดเส้นทาง Nitto NT860 กับเทคโนโลยีแห่งความเงียบ บอกได้เลยว่าชอบมากกับ Nitto NT860 เสียงที่เกิดระหว่างการเดินทาง เงียบมากไม่ว่าจะเป็นทางคอนกรีต หรือยางมะตอย ขอบต่อของถนน จุดซ่อมถนนที่เอายางมะตอยมาปะ วิ่งผ่านไปเสียงที่เกิดขึ้นน้อยกว่าเดิมมากและนุ่ม นุ่มในที่นี้คือ ถ้าใครเคยขับบนถนนที่มีเส้นเตือนก่อนถึงทางโค้งหรือทางแยก เวลาผ่านจะดัง ตึ้งๆๆๆ รถก็จะกระเด้งๆ แต่ Nitto NT860 สามารถลดตรงจุดนี้ไปได้ดีเลยที่เดียว
ด้วยการออกแบบลายยาง
ด้านใน ช่วยลดเสียงและเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่
ด้านนอก เพิ่มความแข็งแกร่งบริเวณไหล่ยางด้านนอกเพื่อการควบคุมและเกาะถนนบนทุกพื้นผิวขณะเข้าโค้งที่ดีมากกว่า
ตลอดทริปไม่มีโอกาสขับเข้าโค้งแรงๆ ต้องกลับมาลองในโค้งที่คุ้นเคย กับการออกแบบลายยาง F ที่ช่วยปรับสมดุลประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน กับความเร็วที่เข้า และเพิ่มในโค้ง รถไม่มีการ oversteer-understeer อันนี้ก็เป็นอีกจุดเด่นที่ยาง Nitto NT860 ให้มา
การออกแบบร่องยางและ dots บนหน้ายาง ช่วยปรับหน้าสัมผัสของดอกยางให้อยู่ในระนาบเดียวกันกับพื้นถนนทั้งในขณะรถวิ่งและเบรกลดปัญหาดอกยางสึกไม่เรียบ อันนี้ดีนะผมว่าเป็นการยึดอายุการใช้งานของยางให้ยาวขึ้น คุณสมบัติทั้งหมดที่กว่ามาถือว่า Nitto Nt860 มีครบเหมาะกับรถใช้งานทั่วไป แต่เมื่อต้องการสมรรถนะยางรุ่นนี้ก็ตอบสนองได้เช่นกัน